20 Bản Nhạc Piano Cổ Điển Nổi Tiếng Nhất

20-ban-nhac-piano-co-dien-noi-tieng-nhat

Trong thời kỳ Cổ điển, rất nhiều nhà soạn nhạc vĩ đại như Ludwig van Beethoven, Johannes Brahms, và Wolfgang Amadeus Mozart,.. Đã cho ra đời nhiều bản nhạc piano cổ điển bất hủ. Có thể nói rằng đó là khối tài sản đồ sộ về âm nhạc cổ điển mà họ để lại cho đời. Dưới đây là TOP 20 bản nhạc piano cổ điển nổi tiếng nhất từ ​​thời kỳ Baroque đến Lãng mạn.

20 Bản Nhạc Piano Cổ Điển Nổi Tiếng Nhất

1. Canon in D – Johann Pachelbel

Canon in D là một bản nhạc thính phòng baroque, được sáng tác trên piano bởi nhạc sĩ người Đức Johann Pachelbel vào năm 1680.

Ngày nay nó là một trong những bản nhạc piano cổ điển nổi tiếng nhất trên thế giới. Nó cũng gắn liền với đám cưới vì thường được sử dụng để đệm cho đám cưới.

2. Prelude No.1 in C – Johann Sebastian Bach

Những bản nhạc piano cổ điển của Bach, không chỉ đơn giản là sự thông thạo kỹ thuật của ông ấy, mà còn là khả năng truyền cảm hứng cho những người chơi mới ngay. “Prelude No. 1 in C” là tác phẩm đầu tiên trong bộ sưu tập “The Well-Tempered Clavier” của ông, được viết bởi Bach “vì lợi nhuận và sử dụng âm nhạc của giới trẻ ham học hỏi.”

Hy vọng rằng bạn là người “ham học hỏi”, vì vậy chơi bài này sẽ giúp bạn phát triển nhịp điệu tự nhiên hơn, cải thiện khả năng đánh ngón và chỉnh giờ tốt hơn. Nhưng nó không chỉ là một bài tập. Giai điệu của bản nhạc này, được tạo thành từ những hợp âm đứt quãng, đẹp đến mê hồn.

3. Sonata in C Major – Wolfgang Amadeus Mozart

Mozart Amadeus Wolfgang là một nhà soạn nhạc có ảnh hưởng lớn đối với âm nhạc cổ điển, ông bắt đầu sáng tác từ năm 5 tuổi. Ông nổi tiếng là một trong những nghệ sĩ dương cầm vĩ đại nhất mọi thời đại . Mặc dù qua đời sớm ở tuổi 36, ông được ghi nhận với hơn 600 tác phẩm bao gồm một số bản giao hưởng, bản hòa tấu và vở opera mang tên mình.

Được đưa vào danh mục vào ngày 26 tháng 6 năm 1788, tác phẩm dài 11 phút có biệt danh là bản fax sonata này được Mozart mô tả là một sáng tác dành cho người mới bắt đầu. Sự kết hợp giữa các hợp âm ngắt bên tay trái với giai điệu bên tay phải sẽ giúp phát triển khả năng phối hợp của bạn.

4. Eine Kleine Nachtmusik – Serenade No. 13 – Wolfgang Amadeus Mozart

Chúng ta không thể giới hạn điều này chỉ với một bản của Mozart, vì vậy đây là một bản ông đã viết cho tứ tấu dây, được sắp xếp tuyệt vời cho piano. Tiêu đề thường được dịch theo nghĩa đen là “Một đêm nhạc nhỏ”, nhưng thực sự nên là “Một cuộc dạo chơi nhỏ”. Chủ đề sôi động, vui tươi vừa có thể nhận ra ngay lập tức vừa là bản chất của Mozart.

5. Moonlight Sonata – Ludwig van Beethoven

Beethoven cũng được nhiều người coi là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại, một kỳ tích đáng kinh ngạc khi ông đã viết rất nhiều tác phẩm của mình trong khi bị điếc một phần (hoặc toàn bộ).

Moonlight Sonata yên tĩnh và tinh tế, mang lại cảm giác như mơ, ban đầu có tựa đề là “Almost a Fantasy”. Nó cũng là tâm điểm của một số cuộc tranh luận giữa các nghệ sĩ piano hiện đại về cách chơi nó bằng bàn đạp. Làm theo hướng dẫn của Beethoven với bàn đạp sustain hiện đại có thể tạo ra sự bất hòa khi các hợp âm thay đổi.

6. Für Elise – Ludwig van Beethoven

Fur Elise  của Ludwig van Beethoven là một trong những bản nhạc piano cổ điển được chơi nhiều nhất trên thế giới, đặc biệt là ở những người mới bắt đầu. Đó là một bản nhạc piano được sáng tác vào năm 1810. Bài hát nổi tiếng trong thế giới âm nhạc cổ điển với tên gọi  What a Wonderful World  của Louis Armstrong trong thế giới của những bản nhạc jazz.

Für Elise là một “Bagatelle”, có nghĩa là “một sáng tác nhạc cụ ngắn gọn nhẹ nhàng”. Với hợp âm rải liên kết giữa tay trái và tay phải. Giống như bản “Sonata in C” của Mozart, tác phẩm không được xuất bản trong suốt cuộc đời của Beethoven, chỉ được phát hiện vào 40 năm sau đó.

7. Liebestraum No. 3 – Franz Liszt

Tiêu đề “Liebestraum” có nghĩa là “Giấc mơ của tình yêu”, và đây chính xác là những gì Liszt gợi lên ở đây. Kỳ diệu và thơ mộng, nó bắt nguồn từ một bài thơ của Ferdinand Freiligrath, được Liszt đưa vào nhạc. Trong số những đề cập đến sự mất mát, nó bao gồm những dòng “Be sure that your heart burns, and holds and keeps love. As long as another heart beats warmly with its love for you.”

8. Brahms’ Lullaby – Johannes Brahms

Bài hát ru của nhà soạn nhạc Johannes Brahms là một trong những bản nhạc piano cổ điển nổi tiếng nhất thế giới. Được xuất bản vào năm 1868 đây là giai điệu được sử dụng để giúp trẻ sơ sinh ở khắp mọi nơi đi vào giấc ngủ. Bạn có thể không biết rằng Brahms đã dành tặng nó cho một người bạn thời thơ ấu vào ngày sinh đứa con thứ hai của cô ấy. Hoặc rằng Brahms đã yêu cô ấy, vì vậy anh ấy đã đưa vào một giai điệu đối đáp ẩn dựa trên một bài hát mà cô ấy từng hát cho anh ấy nghe khi họ còn nhỏ.

9. Swan Lake – Piotr Ilitch Tchaikovsky

Swan Lake là một tác phẩm lớn của nhạc piano cổ điển được viết bởi Piotr Ilyich Tchaikovsky vào năm 1876. Tchaikovsky có lẽ được biết đến nhiều nhất với “sự sang trọng gợi cảm” và những sáng tác đậm chất opera. Swan Lake, vở ba lê kể về một nàng công chúa thiên nga trải qua những ngày sống như một con thiên nga trên hồ nước mắt, và những đêm của cô ấy như một con người. Điều đó nói lên rằng, chủ đề của kiệt tác này là thử thách của thời gian cho vẻ đẹp du dương của nó, ngay cả ở dạng đơn giản cho piano độc tấu.

10. Clair de Lune – Claude Debussy

Điều này được đặt tên theo một bài thơ của Paul Verlaine, Clair de Lune có nghĩa là “Ánh sáng của mặt trăng”. Dòng cuối cùng của bài thơ viếtPlaying the lute and dancing and almost sad under their whimsical disguises.” Sự kết hợp giữa niềm vui và nỗi buồn này chuyển thành âm nhạc của Debussy, một tác phẩm biểu cảm bắt đầu yên tĩnh và tối giản, sau đó xây dựng thành một thứ gì đó hùng vĩ và đầy cảm hứng.

11. Gymnopédie No. 1 – Erik Satie

Gymnopédie No. 1 là một trong ba biến thể của điệu valse chậm do nhà soạn nhạc người Pháp Erik Satie sáng tác trên đàn piano vào năm 1888. Lấy cảm hứng từ các điệu múa nghi lễ được biểu diễn ở thành phố Sparta của Hy Lạp cổ đại trong các lễ rước tôn giáo, Gymnopédie No. 1 được nhắc đến bởi nhà sử học Hy Lạp Xenophon, những điệu múa này là nàng thơ của Satie là biểu tượng của sự khắc khổ và khổ hạnh, mà nhà soạn nhạc muốn tái hiện trong kiệt tác của mình.

Âm nhạc vừa chậm rãi vừa nhẹ nhàng, nơi cảm nhận được sự hoài cổ, nhẹ nhàng ngay từ những giây đầu tiên của bản nhạc piano cổ điển. Bằng cảm xúc mãnh liệt mà nó phát ra, bài hát nhạc cổ điển này đôi khi có thể khiến bạn liên tưởng đến những bài hát manga và anime nào đó.

12. Waltz No. 2 – Dmitri Shostakovich

Shostakovich có phong cách lai tạo, tập hợp một loạt ảnh hưởng từ mọi thời đại. “Waltz No. 2” là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, một điệu nhảy mang tính sân khấu của Liên Xô và kết hợp nó với cảm giác nhẹ nhàng lãng mạn để tạo ra một cái gì đó sâu sắc.

13. Nocturne No. 20 – Frederic Chopin

Được viết bằng giọng C sharp minor vào năm 1830, tác phẩm piano cổ điển nổi tiếng của nhà soạn nhạc Frederic Chopin ngày nay là một tác phẩm piano chính của thế kỷ 19.

Được sáng tác cho chị gái của mình, Ludwika Chopin, bài hát được xuất bản lần đầu tiên 26 năm sau khi Chopin qua đời, trở thành một trong những tựa đề âm nhạc cổ điển để lại cho piano hay nhất mọi thời đại.

Bằng cảm xúc và sự kỳ diệu mà nó toát ra, bản nhạc này có thể khiến người ta liên tưởng đến một số  bài hát Giáng sinh cho piano.

14. Bridal Chorus (Here Comes the Bride) – Richard Wagner

Here Comes the Bride – Một bản nhạc đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người nghe trên khắp thế giới do Richard Wagner sáng tác. Nó là một trong những bản nhạc không thể thiếu trong các đám cưới tại nhà thờ. Bản nhạc này ban đầu được nhà soạn nhạc người Đức Richard Wagner viết cho vở opera “Lohengrin” năm 1850. Với giai điệu vui vẻ, nhẹ nhàng của Here Comes The Bride  mang đến cho người nghe sự thích thú.

15. Danses Des pettis Cycnes – Piotr Ilitch Tschaikowsky

Danses Des pettis Cycnes là một trong những bản nhạc nổi tiếng của Tschaikowsky. Nó hội tụ đầy đủ những yếu tố để trở thành một tác phẩm kinh điển của thời đại. Danses Des pettis Cycnes ra đời từ một câu chuyện cổ tích kể về nàng công chúa Odette bị một tên phù thủy biến thành con thiên nga trắng. Ban ngày nàng là thiên nga, ban đêm nàng trở lại là người. Lời nguyền của tên phù thủy chỉ có thể được giải bằng tình yêu chân thành của một chàng trai giành cho Odette.

16. Turkish March – Mozart

Turkish March là chương cuối của bán Sonata số 11 do Mozart sáng tác. Chương này lúc đầu được Mozart gọi tên là Rondo Alla Turca sau đó mọi người còn gọi nó là Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ hay Turkish March.

Nó thường được tách ra khỏi bản sonata để biểu diễn độc lập. Chương nhạc ngắn nhất của bản sonata này đã trở thành một trong số những khúc nhạc nổi tiếng nhất của Mozart. Hơn nữa, Turkish March còn là điển hình cho một trào lưu ảnh hưởng phong cách thời Mozart – phong cách Thổ Nhĩ Kỳ.

17. Toccata and Fugue in D minor – Johann Sebastian Bach

Toccata and Fugue in D minor, BWV 565 là tác phẩm lừng danh của J.S.Bach (1685-1750). Bach soạn cho đàn Organ, vào khoảng năm 1730 đến 1750. Nó bắt nguồn từ một nỗi đau mạnh mẽ như bão tố của ông – người được hậu thế coi là một thiên tài âm nhạc lớn lao nhất trong thời đại Baroque.

Về độ dài của tác phẩm cũng chia làm nhiều phiên bản (7 phút, 8 phút, 9 phút, 10 phút), do bản gốc J.S.Bach sáng tác bị thất lạc. Người ta dựa vào bản sao do học trò của ông chép lại. Chính vì thế thời điểm tác phẩm được sáng tác cũng không chính xác. Đây có lẽ là một trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất của mà Johann Sebastian Bach đã từng biên soạn.

18. William Tell Overture – Gioachino Rossini

William Tell Overture do Gioachino Rossini (1792 – 1868) sáng tác. Tác phẩm có thời lượng dài 12 phút này như là phần cuối trong bản overture nhạc kịch gồm 4 phần. Những phần khác cũng được biết đến nhiều, nhưng riêng tác phẩm này trở nên nổi tiếng khi nó được sử dụng trong bộ phim hoạt hình “Looney Tunes” của hãng Warner Brother.

19. The Entertainer – Scott Joplin

Đoạn ragtime này là một trong những bài hát piano cổ điển nổi tiếng nhất của thời kỳ hiện đại. Hoạt động của ngón tay và âm thanh ragtime nảy làm cho nó nổi bật giữa Beethoven và Bach.

20. Comptine d’Un Autre Été – Yann Tiersen

Bản nhạc của Tiersen là một trong những bài hát piano cổ điển dễ nhận biết nhất của thế kỷ 21. Từ nhạc nền của bộ phim Pháp Amélie, đó là một bản nhạc xúc động với giai điệu đơn giản nhưng sâu lắng.

Có lẽ hơn bất kỳ tác phẩm nào khác trong danh sách này, sáng tác này đòi hỏi trái tim thực sự để chơi – vì vậy nó là một thử thách về cảm xúc cùng với kỹ thuật.

Kết luận

Âm nhạc piano cổ điển vẫn còn phù hợp qua nhiều thế kỷ, nhờ vào sự khéo léo của những nhà soạn nhạc vĩ đại này. Những người mới bắt đầu chơi piano có thể tìm thấy nguồn cảm hứng từ các nhà soạn nhạc piano cổ điển nổi tiếng nhất.

ban-nhac-piano-co-dien-noi-tieng-nhat
Piano Cổ Điển Nổi Tiếng

Trên đây là TOP 20 bản nhạc piano cổ điển nổi tiếng nhất được Piano Yamaha liệt kê, tất nhiên không phải là đầy đủ. Nhiều bản nhạc piano cổ điển khác của các nhà soạn nhạc thiên tài đã ghi dấu ấn vào lịch sử âm nhạc thế giới. Không phải tất cả chúng đều khó như nhau, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng cách học các phiên bản đơn giản của các tác phẩm cổ điển này trên piano.

Bạn cần hỗ trợ, vui lòng truy cập pianoyamaha.com hoặc liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0977.033.003


Các bài viết có liên quan:

» Các Phong Cách Nhạc Piano Cổ Điển

» 5 Thể Loại Nhạc Phổ Biến Trên Piano

Trang web và blog khác có ích cho việc chọn đàn của bạn:

» Piano Đồng Nai 

» Đàn Piano